Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính

Họ và tên Hoàng Văn Sơn
Tên thủ tục Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Cấp huyện)
Nội dung Dạ. Em xin trình bày như sau: Năm 2012 Gia đình em có nhận chuyển nhượng toàn bộ thửa đất có diện tích 734 m2 (thật ra là mua từ năm 1999, nhưng đến năm 2012 mới làm thủ tục sang tên). Ranh giới của thửa đất phía trước giáp đường tỉnh lộ 14B, phía bên trái, bên phải, sau tiếp giáp với ba hộ gia đình. Hiện nay gia đình em đang làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận từ bìa đỏ sang bìa hồng để có thể thực hiện các giao dịch về đất. Khi cán bộ địa chính về đo đạc lại diện tích thửa đất của nhà em thì diện tích là 758 m2. Như vậy là diện tích nhà em có tăng lên 24 m2. Nhưng ranh giới của thửa đất không có thay đổi: phía trước, phía sau, phía bên trái, phía bên phải giáp ranh với thửa đất không có thay đổi, và các chủ sử dụng đất liền kề đều ký tên xác nhận vào biên bản đo đạc để xác nhận đất không có tranh chấp. Tuy nhiên, vì lý do diện tích đất tăng lên đó, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Phú Lộc không nhận hồ sơ cấp đổi của gia đình em đã được cán bộ địa chính và Chủ tịch xã xác nhận (hồ sơ bao gồm: đơn xin cấp đổi, biên bản đo đạc đất, đơn xin đo đạc lại đất, tờ khai nộp thuế). Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả không nhận hồ sơ, và bảo phải bổ sung thêm giấy xác nhận có chứng thực của UNBD của người chủ sử dụng đất cũ. Em nhận thấy đây là một thủ tục rườm rà gây ra sự khó khăn đối với người cấp đổi, bởi khi người chủ bán đất thì họ đã đi nơi khác sinh sống, có thể là ra nước ngoài, có thể vợ chồng họ đã ly hôn và mỗi người sống một nơi, hoặc khó khăn hơn là họ chết thì phải tìm những người thừa kế của họ.... Em không biết thủ tục bổ sung giấy xác nhận này được quy định ở đâu, nhưng em thấy trong một số trường hợp thật sự gây khó khăn cho người dân rất nhiều. hiện nay, gia đình em cũng đang tìm và liên lạc với vợ chồng chủ cũ kia... để bổ sung giấy xác nhận theo yêu cầu của cán bộ tiếp nhận. Không chỉ riêng gia đình em mà nhiều hộ dân khác cũng gặp trường hợp tương tự.
Đề xuất Em mong Ủy ban nhân dân sẽ sớm xem xét nếu có thể thì bỏ đi thủ tục đó. Bởi trong trường hợp này chủ cũ đã chuyển nhượng tòa bộ thửa đất tại địa chỉ.........; số thửa ......... Việc diện tích đất thay đổi nhưng không thay đổi ranh giới thì không nên cần giấy xác nhận của chủ cũ. Và việc tranh chấp cũng không thể xảy ra, vì chủ sử dụng cũ đã chuyển tòan bộ thửa đất số ... rồi thì không có chuyện diện tích đât số thửa đó tăng lên lại đi đòi. Căn cứ vào hợp đồng đã chuyển nhượng toàn bộ thì Tòa án cũng không giải quyết. Em xin góp ý và chân thành cám ơn!
Chi tiết xử lý

Nội dung xử lý:

DA CHUYEN KIEN NGHI DEN CHI NHANH VAN HONG DANG KY DAT DAI HUYEN DE RA SOAT LAI: TRA LOI CHO CONG DAN BIET.

Văn bản kèm theo: